Những bối cảnh thường gặp trong game online

(Game88) - Hãy xem qua những bối cảnh game được các nhà sản xuất ưa thích nhất trên thị trường.

Điều gì làm nên đặc trưng của một game? Lối chơi, đó là thứ quan trọng nhất. Thế nhưng, bên cạnh gameplay vẫn có một thứ rất quan trọng, có thể nói là góp phần rất lớn khiến người chơi có quyết định chơi tựa game đó hay không. Đó chính là bối cảnh của game.

Hãy cùng điểm lại một vài bối cảnh quen thuộc với các gamer VN.

Kiếm hiệp

Vâng, đây chính là một trong những thứ mà người ta nhớ đến ngay khi nói đến Game online Việt. Được biết đến nhiều nhất qua tựa game Võ lâm truyền kỳ của VNG, kiếm hiệp đã góp phần định hình thị hiếu đặc trưng của làng game nước nhà.

Được dựng lên bằng rất nhiều tư liệu lấy từ các bộ truyện kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung, những game có bối cảnh dạng này thường không quá xa vời so với lịch sử Trung Quốc, thời “Lục quốc phân tranh”. Nhà cửa, cung điện, đền đài, các thành, cốc, miếu…đều được xây dựng gần gũi với những di tích ngoài đời thực. Thú cưỡi trong game chủ yếu là ngựa, các mob (quái vật) cũng gần gũi như heo rừng, thỏ, nhím, hổ, rắn…



Các môn phái trong game thường là Thiếu Lâm, Cái Bang, Võ Đang, Nga My, Đường Môn, Ngũ Độc…thường thấy trong các bộ truyện và phim “chưởng” Tàu mà rất nhiều gamer nhà ta vẫn “luyện” hàng ngày. Một trong những đặc trưng thường được dùng để xây dựng nên những môn phái này, đó là các thuộc tính Ngũ Hành tương xung tương khắc: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chính điều này đã khiến cho game Kiếm hiệp có nét cân bằng của riêng nó: các môn phái kị lẫn nhau, không ai nổi trội hẳn, không ai vô đối hoàn toàn.

Kiếm hiệp là một trong những nét đặc trưng của nền GO Việt. Có thể nói rằng không chỉ nhờ việc “độc quyền” thời gian đầu của Võ Lâm Truyền Kì trong làng game Việt, mà còn nhờ vào nền văn hóa nước nhà khá gần gũi với Trung Quốc nên kiếm hiệp đã có cơ hội ăn sâu và ghi dấu rất đậm trong thị trường Việt Nam. Bây giờ, khi có một game mới nhập về, chỉ cần nó là kiếm hiệp, chưa biết hay dở ra sao thì gần như chắc chắn nó đã có được sự chú ý của một tầng lớp gamer không nhỏ rồi.

Thần thoại Bắc Âu

Mặc dù hơi xa lạ với một số người, nhưng đây chính là loại bối cảnh vẫn đang được các siêu phẩm GO hiện nay ưu ái. Lord of the Rings online, Guilds Wars, Tera online, Vindictus là những ví dụ cho điều này.

Nếu bạn đã từng xem qua tác phẩm “Chúa tể những chiếc nhẫn” của nhà văn Tolkien, hoặc thường xem các bộ phim thần thoại chiếu trên tivi, bạn có thể hình dung được loại bối cảnh này. Chúng thường có nền giống Châu Âu thời Trung cổ với lối kiến trúc Gothic cổ điển, các cung điện, tòa thành được xây dựng rất lớn, áo giáp thường là các bộ giáp nặng…


Rồng là một đặc trưng không thể thiếu của thể loại bối cảnh này. Các con rồng khổng lồ, bay trên bầu trời, là boss hoặc thú cưỡi. Quai vật thì không thể thiếu Orc, Troll, Người sói…Và các boss khủng thường là những con quái vật trong thần thoại Bắc Âu như thủy quái Kraken, quái vật Balrog…Các class nhân vật thường được chia thành những lớp theo đặc trưng vũ khí sử dụng như Kiếm sĩ (Gladiator), Cung thủ (Archer), Pháp sư (Wizard)…Cũng có khi được chia thành phe như Human, Orc, Elf…

Mang nặng tính chất thần thoại, thế giới trong game có đủ thứ phép màu và đủ mọi nguy hiểm cũng như những câu chuyện kì bí nhiều không kể hết. Rất nhiều fan của Diablo đã chọn cho mình thể loại game này để cày kéo. Và tại Việt Nam, đây cũng là thể loại đã mở đường cho game online đến với các game thủ bằng cái tên MU online. Mặc dù sau này, thị trường GO nước nhà bị thao túng bởi hàng tá game kiếm hiệp, nhưng một bộ phận không nhỏ gamer vẫn trung thành với những game lấy bối cảnh thần thoại phương Tây.

Fantasy

Đây là thể loại bối cảnh mà giống như tên gọi của nó, không có bất cứ nền tảng nào, hầu như tất cả đều dựa trên trí tưởng tượng. Rất khó để phân loại những game thuộc dạng này, vì hầu hết những game như vậy đều…loạn xà ngầu hết. Có thể kể ra một vài đại diện như Final Fantasy XIV, Cabal online và cả…Kiếm Tiên, Thần Chiến.

Những game lấy bối cảnh này thường chọn cách sáng tạo ra vài chi tiết bối cảnh, vay mượn ở ngoài đời thực, mỗi nơi một ít cho vào và thế là tạo nên một thế giới hoàn toàn mới.


Chẳng hạn như Final Fantasy XIV, họ có một thế giới trông rất giống Châu Âu trung cổ, nhưng thay vì là những sói, gấu, skeleton…thì game lại có một tầng lớp quái vật độc đáo như những con giáp xác khổng lồ, sứa bay, ếch lai cây…Hay như trong Cabal, thế giới Nevareth được khắc họa bằng rất nhiều bức tranh khác lạ: sa mạc đầy xác ướp như Ai cập cổ đại, rừng mưa nhiệt đới Nam mỹ với những kim tự tháp như nền văn minh Maya cổ, những lâu đài, hầm mộ âm u, đến các thành phố hiện đại với đèn đường, cầu vượt và cả…robot tự động.

Chính vì tính chất hơi khác lạ, thể loại này cũng ít chiếm ưu thế ở thị trường GO Việt Nam. Những gamer của thế loại này một phần lớn là những Hardcore, và họ cũng…không chơi Kiếm Tiên dù game vẫn thuộc thể loại này. Thế nên, khi ra tiệm nét, thật khó để bạn tìm được một người đang đắm mình trong thế giới Fantasy.

Vẫn còn có các loại bối cảnh khác dành cho game, chẳng hạn như các game đua xe, âm nhạc, thể thao…đều lấy thế giới thực làm chuẩn. Nhưng ba loại bối cảnh trên là phổ biến nhất, quen thuộc nhất với làng game Việt. Ở giai đoạn này, thị trường GO Việt đang có sự biến chuyển mạnh, và thật khó để nói rằng thể loại nào đang chiếm ưu thế.